บันทึกอนุทิน
Date 14 November 2014
Science Experiences Management For Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Knowledge กิจกรรมที่1 การนำเสนอแผนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
กลุ่มที่7 หน่วยแปรงสีฟัน เรื่องชนิดของแปรงสีฟัน
เก็บเด็กด้วยเพลงสวัสดี
เพลง สวัสดี
สวัสดีคุณครูที่รัก หนูตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน(ซ้ำ) หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
ขั้นนำ
ครูนำคำคล้องชนิดของแปรงสีฟัน
แปรงสีฟัน
แปรงสีฟันมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี สะอาดดีเพราะเราแปรงฟัน
ขั้นสอน
สอนเด็กในเนื้อหาคำคล้องจองมีแปรงสีฟันชนิดไหนบ้าง แล้วที่ไม่มีในคำคล้องจองเด็กยังรู้จักแปรงสีฟันชนิดไหนอีกบ้าง จากนั้นครูจดคำตอบของเด็กๆ ลงในแผ่นชาร์ต
จากนั้นมีรูป ถามเด็กเกี่ยวกับรูปภาพแปรงสีฟันที่ครูนำมา แล้วให้เด็กแยกประเภท แล้วก็จับคู่1ต่อ1
จากนั้นให้เด็กหยิบนับ ถ้าชนิดไหนหใดก่อน แสดงว่าชนิดนั้นมีน้อยกว่า
ขั้นสรุป
เด็กร่วมกันสรุปว่ารูปแปรงสีฟันที่ครูนำมามีชนิดไหนบ้าง สีอะไรบ้าง ชนิดไหนมากกว่ากัน
กลุ่มที่8 หน่วยผีเสื้อ สอนเรื่อง ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นนำ
นำด้วยคำคล้องจอง
ขั้นสอน
นำรูปผีเสื้อมาให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่าผีเสื้อชื่ออะไร แล้วให้เด็กๆสังเกตว่ามีสี ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ แล้วครูบันทึกลงในตาราง จากนั้นหาความสัมพันธ์เหมือนต่าง
ขั้นสรุป
ทบทวนลักษณะของผีเสื้อ
กลุ่มที่9 หน่วยกล้วย
ขั้นนำ
นำด้วยคำคล้องจอง
กล้วย
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาวช้างลิงฉันก็ด้วย กินกล้วยมีวิตตามิน
ลัล ลา ลัล ลา...
ขั้นสอน
ครูนำภาพกล้วยชนิดต่างๆ มาให้เด็กดู จากนั้นให้เด็กแยกกล้วยหอมและไม่ใช่กล้วยหอม แล้มให้เด็กหยิบออกและให้นับทีละหนึ่งต่อิหนึ่ง เพื่อเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า ถ้าชนิดไหนหมดก่อนแสดงว่าน้อยกว่า แต่ถ้าชนิดไหนยังเหลือแสดงว่ามากกว่า
ขั้นสรุป
เด็กและครูร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับกล้วย
กิจกรรมที่2 Cooking ทาโกยากิ : วิธีการทำ
อาจารย์เตรียมและแนะนำอุปกรณ์
แล้วให้เด็กได้ลงมือทำ Cooking
ทาโกยากิ
กิจกรรมที่3 การนำเสนอวิจัย
1) วิจัยเรื่อง ความสามารถของการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน : เพิ่มเติม
2) วิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา : เพิ่มเติม
What will further developed
การสอนเด็กทำCooking
1) ต้องแนะนำอุปกรณ์ วิธีการทำ และบอกข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2) ครูสาธิตให้เด็กๆดู
3)จากนั้นให้เด็กๆ ลงมือปฏิบัติ
ครูต้องแบ่งเด็กเป็นกลุ่ม และบอกข้อตกลงก่อนทำกิจกรรมทุกครั้งเพื่อเป็นระเบียบไม่วุ่นวาย และเด็กได้มีีส่วนร่ามในการทำกิจกรรมทุกคน
Evaluation
Me
ในการนำเสนอแผนกดดันเล็กน้อย เนื่องจากสอนเด็กไม่มีีลำดับขั้นตอนในการสอนที่ชัดเจน ยังใช้ภาษาและคำถามไม่ค่อยดี ควรปรับปรุงและพยายามฝึกโดยใช้เทคนิคการใช้คำถามให้มากๆ สนุกกับการทำขนมทาโกยากิ ครั้งต่อไปอยากให้มีการทำขนมอย่างอื่นอีก
ในการนำเสนอแผนกดดันเล็กน้อย เนื่องจากสอนเด็กไม่มีีลำดับขั้นตอนในการสอนที่ชัดเจน ยังใช้ภาษาและคำถามไม่ค่อยดี ควรปรับปรุงและพยายามฝึกโดยใช้เทคนิคการใช้คำถามให้มากๆ สนุกกับการทำขนมทาโกยากิ ครั้งต่อไปอยากให้มีการทำขนมอย่างอื่นอีก
Friends
ตั้งใจฟังเวลาเพื่อนกลุ่มอื่นออกมานำเสนอแผนการสอนและนำเสนอวิจัย สนุกกับการทำทาโกยากิ แต่เพื่อนๆไม่ค่อยทำตามข้อตกลงที่อาจารย์ให้เมื่อทำกิจกรรมจะเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากทุกคนตื่นเต้นกับการทำกิจกรรม
ตั้งใจฟังเวลาเพื่อนกลุ่มอื่นออกมานำเสนอแผนการสอนและนำเสนอวิจัย สนุกกับการทำทาโกยากิ แต่เพื่อนๆไม่ค่อยทำตามข้อตกลงที่อาจารย์ให้เมื่อทำกิจกรรมจะเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากทุกคนตื่นเต้นกับการทำกิจกรรม
Teachers
อาจารย์มีการวางแผนและเตรียมตัวทุกครั้งที่จะมาสอน ในขณะที่กลุ่มดิฉันนำเสนอ อาจารย์ก็ได้บอกเทคนิคต่างๆ และวิธีการสอนที่ถูกต้องและน่าสนใจ ชอบวิธีการสอนแบบนี้มากเพราะได้มีการลงมือปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น