บันทึกอนุทิน
Date 7 November 2014
Science Experiences Management For Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Knowledge การนำเสนอแผนการสอน
กลุ่มที่1 หน่วยกบ สอนเรื่อง ส่วนประกอบของกบ
ขั้นนำ นำด้วยเพลงกบ
เนื้อเพลง: กบ กบ กบ กบมันมีสี่ขาขาหลังกระโดดขึ้นมา มันแลบลิ้นแพร่บๆ
ขั้นสอน
ถามเกี่ยวกับรูปภาพกบที่นำมา เช่น กบนา กบบลูฟร็อก
กลุ่มที่2 หน่วยกะหล่ำปลี สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังของกะหล่ำปลี
ขั้นนำ นำด้วยเพลงกะหล่ำปลี
ขั้นสอน เล่านนิทาน คนขายกะหล่ำปลี และมีการร่วมสนทนาประโยชน์และข้อควรระวังเกี่ยวกับกะหล่ำปลีในนิทานนิทาน
กลุ่มที่3 หน่วยส้ม สอนเรื่อง ประโยชน์ของส้ม
ขั้นนำ นำด้วยเพลง : ตบมือแปะๆ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา ปิดประตูรูดซิป
ขั้นสอน นำภาพประโยชน์ต่างๆของส้ม เช่นเค้ก สบู่ เทียน จากนั้นคั้นน้ำส้ม
กลุ่มที่4 หน่วยดอกมะลิ สอนเรื่องประโยชน์ของดอกมะลิ (Cooking)
ขั้นนำ นำด้วยคำคล้องจองดอกมะลิ
ดอกเอ๋ยดอกมะลิ คุณค่านั้นมากหลาย
ทั้งปลูกไปขาย เมื่อได้นำมาไหว้พระ
อีกทั้งทำน้ำอบ กลิ่นประดุจมวลดอกไม้
ประกอบอาหารได้ มะลินั้นคุณมากมี
ขั้นสอน ครูแนะนำอุปกรณ์และวิธีการทำ จากนั้นครูและเด็กๆร่วมกันทอดดอกมะลิชุปแป้งทอด
ขั้นสอน ครูแนะนำอุปกรณ์และวิธีการทำ จากนั้นครูและเด็กๆร่วมกันทอดดอกมะลิชุปแป้งทอด
กลุ่มที่5 หน่วยไก่ สอนเรื่อง การเลี้ยงดู
ขั้นนำ นำด้วยคำคล้องจอง
ก.ไก่ กุ๊ก กุ๊ก เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า เย็นพาเข้าสุ้ม
เดินย่องยุ่มๆ คุ้ยเขี่ยหากิน
รวมทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกๆเดือน ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค ให้ไก่แข็งแรง
ขั้นสอน ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาเพลงและประสบการณ์เดิมของเด็กในเรื่องไก่
กลุ่มที่6 หน่วยปลา สอนเรื่องประโยชน์ของปลา (Cooking)
ขั้นนำ บอกอุปกรณืและวิธีการทออดปลาทู
ขั้นสอน ครูและเด็กๆ ร่วมกันทอดปลาทู
What will further developed
-นำเทคนิคการสอนในหน่วยต่างๆ ไปปรับใช้ต่อไป
- ถ้าจะสอนเด็กทำอาหาร ต้องแนะนำอุปกรณ์และวิธีการทำก่อน และบอกข้อควรระวังในการทำด้วย อุปกรณ์ที่นำมาควรมีความปลอดภัยสำหรับเด็ก
-ขั้นนำในการสอน ควรหาเทคนิคต่างๆที่น่าสนใจเช่น เพลง คำคล้องจองต่างๆ ครูอาจจะแต่งเองหรือร่วมกันแต่งไปพร้อมๆกับเด็ก
Evaluation
Me
วันนี้สนุกกับการทำกิจกรรมมาก แต่ขาดการเตรียมพร้อม เลยไม่ได้นำเสนอหน่วยของตัวเอง(แปรงสีฟัน) แต่ได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
วันนี้สนุกกับการทำกิจกรรมมาก แต่ขาดการเตรียมพร้อม เลยไม่ได้นำเสนอหน่วยของตัวเอง(แปรงสีฟัน) แต่ได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Friends
เพื่อนๆส่วนใหญ่นำเสนอได้ดี มีการเตรียสมตัว และมาก่อนเวลา เพื่อที่มาซ้อม และเตรียมอุปกรณืที่จะนำเสนอ
เพื่อนๆส่วนใหญ่นำเสนอได้ดี มีการเตรียสมตัว และมาก่อนเวลา เพื่อที่มาซ้อม และเตรียมอุปกรณืที่จะนำเสนอ
Teachers
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำต่างๆ เช่น ขั้นนำต้องหาเทคนิคต่างที่น่าสนใจ อาจใช้เพลง หรือคำคล้องจองที่ง่ายๆที่ครูแต่งเองหรืออาจแต่งร่วมกับเด็กๆ ทำให้เด็กได้ทักษะทาภาษา
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำต่างๆ เช่น ขั้นนำต้องหาเทคนิคต่างที่น่าสนใจ อาจใช้เพลง หรือคำคล้องจองที่ง่ายๆที่ครูแต่งเองหรืออาจแต่งร่วมกับเด็กๆ ทำให้เด็กได้ทักษะทาภาษา
เมื่อเพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จ อาจารย์ก็ได้ติชมและให้เทคนิคเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น