บันทึกอนุทิน
Date 26 September 2014
Science Experiences Management For Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Knowledge
กิจกรรมที่ 1) สิ่งประดิษฐ์ "กังหันมหรรษจรรย์"
Equipment
1) กระดาษ
2) กรรไกร
3) คลิปหนีบกระดาษ
กิจกรรมที่ 1) สิ่งประดิษฐ์ "กังหันมหรรษจรรย์"
Equipment
1) กระดาษ
2) กรรไกร
3) คลิปหนีบกระดาษ
ตัดกระดาษถึงเส้นที่พับไว้
จากนั้นพับกระดาษฝั่งที่ไม่ได้ตัด พับขึ้นเล็กน้อย
นำที่หนีบ มาหนีบไว้ตรงส่วนที่พับ
เสร็จเรียบร้อย "กังหันมหรรษจรรย์" แบบที่1
Type 2
กระดาษที่อาจารย์ได้เตรียมไว้
พับกระดาษครึ่งหนึ่ง
ตัดกระดาษอีกครึ่งของครึ่งของเส้นที่พับไว้
จากนั้นพับกระดาษฝั่งที่ไม่ได้ตัด พับขึ้นเล็กน้อย
นำที่หนีบ มาหนีบไว้ตรงส่วนที่พับ
เสร็จเรียบร้อย "กังหันมหรรษจรรย์" แบบที่2
การทดลอง
อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละแถวออกมาโยนกังหันมหรรษทีละแถว
โดยแถวที่1-2 ตัดกระดาษให้ถึงกึ่งกลางของกระดาษที่พับไว้(ดังภาพ Type 1 )
เมื่อโยนกังหันขึ้นปรากฎว่า กังหันสามารถลอยตัวอยู่ในอากาศได้นานและหมุนเป็นเกลียว
แถวที่3-5 ตัดกระดาษครึ่งของครึ่งของเส้นที่พับไว้(ดังภาพ Type 2)
เมื่อโยนกังหันขึ้นปรากฏว่า กังหันไม่สามารถลอยตัวอยู่ในอากาศได้นาน และหมุนไม่เป็นเกลียว
กิจกรรมที่2 การนำเสนอบทความ
บทความที่1 วิทยาศาสตร์กับการทดลอง เรื่องดอกอัญชันทดสอบกรด-ด่าง:เพิ่มเติม
Equipment
1) ดอกอัญชัน (สีน้ำเงิน)15ดอก
2) น้ำร้อน
3) ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการทดสอบ เช่น สบู่ก้อนอัดเป็นชิ้นเล็กๆ น้ำมะนาว ผงซักฝอก น้ำส้มสายชู น้ำยาล้างจาน
Experimentation
นำดอกอัญชันมาแช่ในน้ำร้อนสักครู่ จะสังเกตว่ามีสีน้ำเงินละลายออกมาจากกลีบดอกทิ้งไว้จนกลีบดอกอัญชันซีดตักขึ้น นำสีน้ำเงินที่ได้ตักแบ่งใส่แก้วใสตามจำนวนผลิตภัณฑ์ที่ต้องการทดสอบ และอย่าลืมเหลือสีเดิมไว้เปรียบเทียบ ติดป้ายผลิตภัณฑ์บนแก้วแต่ละใบ เพื่อจะได้ไม่สับสนตอนบันทึกผลการทดลอง เติมสารเคมีที่ต้องการทดสอบ 1ช้อนชา ลงไปในแก้วแต่ละใบ แล้วคนให้เข้ากัน
Conclusion
น้ำสีน้ำเงินของดอกอัญชัน สามารถเป็นอินดิเคเตอร์ วัดความเป็นกรด-ด่างได้ โดยสารที่เป็นกรดจะทำให้น้ำเปลี่ยนเป็นสีม่วงแดง สารที่เป็นด่างจะทำให้น้ำเปลี่ยนเป็นสีเขียว
What will be further developed
นำเทคนิคต่างๆที่อาจารย์ให้ ไปปรับใช้ในการสอนเด็กต่อไป เช่น การทดลองวิทยาศาสตร์เราอาจจะนำสิ่งของเดียวกันแต่ใช้วิธีการที่ต่างกัน เพื่อฝึกให้เด็กได้ใช้ทักษะการสังเกต
นำเทคนิคต่างๆที่อาจารย์ให้ ไปปรับใช้ในการสอนเด็กต่อไป เช่น การทดลองวิทยาศาสตร์เราอาจจะนำสิ่งของเดียวกันแต่ใช้วิธีการที่ต่างกัน เพื่อฝึกให้เด็กได้ใช้ทักษะการสังเกต
Evaluation
Me
รู้สึกตื่นเต้นมาก เมื่อเห็นอุปกรณ์ที่อาจารย์เตรียมมาให้ รู้สึกสงสัยว่าทำไมต้องตัดกระดาษไม่เหมือนเพื่อนแถวที่1-2 เมือได้กังหันเรียบร้อยแล้วออกไปโยน ได้คำตอบที่อาจารย์ให้ตัดกระดาษไม่เท่ากันเพราะจะให้เราสังเกตว่า ถ้าปีกไม่เท่ากันเวลาโยนมันจะเกิดอะไรขึ้น ขณะออกไปโยนสนุกมาก ลุ้นว่าผลจะออกมาเป็นยังไง
รู้สึกตื่นเต้นมาก เมื่อเห็นอุปกรณ์ที่อาจารย์เตรียมมาให้ รู้สึกสงสัยว่าทำไมต้องตัดกระดาษไม่เหมือนเพื่อนแถวที่1-2 เมือได้กังหันเรียบร้อยแล้วออกไปโยน ได้คำตอบที่อาจารย์ให้ตัดกระดาษไม่เท่ากันเพราะจะให้เราสังเกตว่า ถ้าปีกไม่เท่ากันเวลาโยนมันจะเกิดอะไรขึ้น ขณะออกไปโยนสนุกมาก ลุ้นว่าผลจะออกมาเป็นยังไง
Friends
เพื่อนส่วนมากมาเรรียนตรงเวลา ส่วนน้อยที่มาสาย เพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ทุกคนสนุกมาก เมื่อเพื่อนออกมานำเสนอทุกคนตั้งใจฟังค่ะ
เพื่อนส่วนมากมาเรรียนตรงเวลา ส่วนน้อยที่มาสาย เพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ทุกคนสนุกมาก เมื่อเพื่อนออกมานำเสนอทุกคนตั้งใจฟังค่ะ
Teachers
อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่หลากหลาย ไม่สอนแค่เนื้อหาอย่างเดียว แต่มีการยกตัวอย่าง แล้วมีการเตรียมสื่อที่พร้อม เพื่อให้นักศึกษาได้ประดิษฐ์และทดลอง ทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่หลากหลาย ไม่สอนแค่เนื้อหาอย่างเดียว แต่มีการยกตัวอย่าง แล้วมีการเตรียมสื่อที่พร้อม เพื่อให้นักศึกษาได้ประดิษฐ์และทดลอง ทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น