สรุปบทความ
บทความส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับด็ก
โดยรองศาสตราจารย์ ดร.นภเนตร ธรรมบวร อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ
จากหนังสือ ๗๐ ปี โรงเรียนละอออุทิศ
โครงงานวิทยาศาสตร์ของเด็กในเมืองกับเด็กชนบทมีความแตกต่างกัน และพบว่าโครงงาน
วิทยาศาสตร์ของเด็กในเมืองมักเป็นเรื่องสัมพันธ์กับตนเองเป็นส่วนใหญ่ จึงมุ่งเน้นโครงงานที่เกี่ยวกับ
การประดิษฐ์ของเล่น ส่วนโครงงานของเด็กชนบทจะมุ่งเน้นเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยพยายามนำ
สิ่งที่หาง่ายในโรงเรียนและท้องถิ่น เช่น โครงงานสมุนไพรชุมชน โครงงานทำกะปิจากถั่วเน่า
โครงงานดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความต่างของวิธีคิด การอบรมเลี้ยงดูบ่มเพาะ และลักษณะการดำเนินชีวิต รวมถึงการให้คุณค่าของสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตะหว่างเด็กในเมือง และเด็กในชนบท
ในปัจจุันสังคมเมืองใหญ่ทุกคนทำทุกอย่างด้วยความเร่งรีบ ทำให้ลักษะของการดำเนินชีวิตขาดความเชื่อมโยงกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อมรอบตัว ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเด็ก พ่อแม่ต้องไม่ลืมว่าลักษณะและรูปแบบในการดำเนินชีวิต วิธีคิด ตัดสินใจ และแก้ปัญหาต่างๆของเรานั้นคือ แบบอย่างในชีวิตของลูก
พ่อแม่อยากเห็นลูกเป็นคนดี คนเก่ง เป็นผู้นำ มีชีวิตที่มีความสุข โดยเฉพาะเตรียมลูกในทุกวิถีทางที่ตนสามารถทำได้ บางครั้งการเตรียมที่มากจนเกินไป โดยไม่ถามความคิดเห็นหรือเปิดโอกาสให้ลูกตัดสินใจทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง ก็จะส่งผลทางลบต่อลูก
พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกมีอิสระในการคิดสามารถคิดแตกต่างจากตนหรือคนอื่นได้ ไม่ควรตัดสินความคิดของลูกว่า "ถูก" หรือ "ผิด" แต่พร้อมที่จะรับฟังเหตุผล และความคิดเห็นของลูกเมื่อมีคำถาม พ่อแม่ต้องไม่เบื่อหน่ายที่จะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูก พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องตอบคำถามทุกคำถามที่ลูกถาม แต่อาจชี้แนะให้ลูกค้นหาคำตอบด้วยตนเอง โดยผ่านการสังเกต การพูดคุยกับผู้อื่น
การที่ให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตนเองและชื่นชมความงามของธรรมชาติรอบตัว จะช่วยพัฒนาให้ลูกได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพทั้งกายและใจในสังคมต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น